Bí quyết chăm sóc da

Hậu quả khi áp dụng cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm

tri mun trung ca va seo tham tren mat dung cach can phai kien nhan, thuc hien dung phuong phap. neu khong lan da se bi ton thuong nghiem trong kho phuc hoi

Mụn trứng cá là loại mụn phổ biến nhất. Mụn thường xuất hiện ở tuổi dậy thì hoặc trước kỳ kinh nguyệt. Sau mụn, sẹo thâm sẽ xuất hiện. Trình trạng này nặng hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào tình trạng mụn trên da. Nhiều người nghĩ mụn trứng cá không hề nguy hiểm cho da. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Nếu áp dụng cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm không đúng, da sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Chúng tôi xin phân tích hậu quả khi bạn trị mụn trứng cá sai cách. Hi vọng những kiến thức sau đây sẽ có ích cho bạn.

Các giai đoạn phát triển của mụn trứng cá

Mụn trứng cá phát triển qua 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Tắc nghẽn ống chân lông

Bã nhờn trong lỗ chân lông hoạt động liên tục. Khi bụi bẩn, tế bào chết không được loại bỏ, chúng sẽ gây bít tắc lỗ chân lông. Đặc biệt khi nội tiết tố thay đổi, bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Đây là nguyên nhân khiến mụn trứng cá xuất hiện.

mun trung ca hinh thanh. luc nay mun trung ca chua viem, co dang mun dau trang khong ho dau

Mụn đầu trắng (mụn trứng cá đóng không viêm)

 

Giai đoạn 2: Sự hoạt động quá mức của tuyến bã

Testosterone là chất kích thích tuyến bã nhờn hoạt động. Việc hooc môn thay đổi khiến bã nhờn tiết ra mạnh mẽ hơn. Ở tuổi trưởng thành, testosterone được sản xuất nhiều hơn ở nam giới. Chính vì vậy nam giới bị mụn trứng cá nặng hơn nữ giới.

Giai đoạn 3: Sự gia tăng hoạt động của vi khuẩn Propionibacterium Acnes

Vi khuẩn Propionibacterium Acnes sinh ra rất nhiều khi bị mụn trứng cá. Chúng sẽ kết hợp với bụi bẩn và bã nhờn trên da. Điều này khiến lỗ chân lông càng bị bít tắc. Từ đó mụn sẽ sưng, đau và đỏ hơn.

Giai đoạn 4: Sưng tấy của chân lông, mụn bọc, mụn nang xuất hiện

Vi khuẩn Propionibacterium acnes trú ẩn và tấn công lỗ chân lông. Do đó bề mặt của ống chân lông sẽ bị sưng tấy. Da mụn trứng cá vì vậy càng nặng hơn. Lượng tế bào chết và bã nhờn tích tụ tại lỗ chân lông lớn hơn dẫn đến kích thước mụn lớn hơn. Mụn trứng lúc này đã chuyển thành dạng trứng cá viêm, hay mụn bọc, mụn nang, mụn mủ. Nếu không áp dụng cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm đúng cách, da sẽ để lại sẹo mụn vĩnh viễn.

cac loai mun trung ca thuong gap bao gom mun dau den, mun dau trang, mun boc, mun mu, mun nang

Skincare sai cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm gây hậu quả gì?

Như đã nói ở trên, nếu bạn không trị mụn trứng cá nhanh và kịp thời, mụn sẽ phát triển thành mụn bọc. Ngoài ra, chúng ta hay có thói quen dùng tay nặn mụn. Thói quen này rất có hại cho da. Tay bạn chứa hàng triệu vi khuẩn trong đó có nhiều loại gây hại. Khi làn da mụn bị vi khuẩn tấn công, mụn sẽ lan nhanh và nặng hơn. Mụn bọc xuất hiện nhiều hơn trên da. Việc điều trị mụn bọc khó khăn hơn rất nhiều so với trị mụn trứng cá.

Không những vậy, mụn bọc còn để lại sẹo thâm và sẹo rỗ trên da. Phải mất thời gian hàng năm trời sẹo mụn mới mờ đi. Thậm chí với sẹo rỗ, chúng sẽ để lại trên da vĩnh viễn. Mụn bọc không đơn giản, bạn cần có phương pháp điều trị riêng. Bạn có thể tham khảo cách trị mụn bọc hiệu quả nhất qua bài viết Hiểu về làn da để tìm ra cách trị mụn bọc hiệu quả nhất!

Hậu quả khi áp dụng cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm không đúng

Sau khi điều trị mụn, bạn cần điều trị sẹo thâm. Cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm phổ biến hiện nay là dùng kem đặc trị. Thị trường kem trị thâm rất sôi động với hàng ngàn sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào cũng an toàn và hiệu quả. Trên mạng xã hội rao bán rất nhiều sản phẩm trị sẹo thâm do mụn với tác dụng nhanh chóng. Bạn có thể thấy da đẹp lên trông thấy chỉ sau ít ngày sử dụng. Sẹo thâm cũng mờ hẳn, da trắng hồng rất đã mắt.

kem tron tan pha lan da, khien da mong di, suy yeu va noi mun viem thanh tung cum day dac

Những sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc trên thị trường có thể tàn phá làn da nghiêm trọng

Tuy nhiên khi dừng sử dụng, da sẽ bắt đầu xuất hiện mụn, sưng đỏ, ngứa ngáy. Trong các loại kem trị mụn nhanh chóng có chứa chất tẩy rửa, bào mòn sa. Đặc biệt Corticoid và Hydroquinone là hai chất được dùng rất nhiều trong kem trộn. Hai chất này giúp da đẹp lên nhanh chóng nhưng lại phá hủy cấu trúc da, gây nhiễm khuẩn da, nhiễm khuẩn máu khi ngừng sử dụng. Vì vậy hãy cẩn thận lựa chọn kem trị mụn được bác sĩ khuyên dùng.

Nếu bạn muốn trị mụn đồng thời dưỡng da trắng mịn, hãy tham khảo ngay bài viết về Acnes trị mụn trắng da.

Làm thế nào để xóa tan sẹo mụn tại nhà cực đơn giản và an toàn?

Đối với mụn đầu đen, bạn có thể tham khảo bài viết về kem trị mụn đầu đen Acnes để có thêm kiến thức bổ ích trong chăm sóc da.

Lời kết cho cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm

Vì thế mụn và sẹo mụn không thể tự khỏi. Bạn cần phải thật cẩn trọng khi chọn cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm. Điều trị mụn trứng cá sai cách sẽ khiến mụn phát triển thành mụn bọc, mụn sưng đỏ rất khó chữa. Sẹo thâm do mụn vì vậy cũng nặng hơn. Để tham khảo cách trị mụn trứng cá và sẹo thâm cũng như cách trị mụn bọc hiệu quả cao, bạn hãy tìm đến lời khuyên của bác sĩ da liễu Acnes. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tại địa chỉ: https://acnes.com.vn/bac-si-tu-van-truc-tuyen/